คลายล็อค เฟส3 เปิดซ้อมกีฬาได้แล้ว

UPDATE มาตราการผ่อนผัน

 ดาวน์โหลดรายละเอียดเพิ่มเติม : https://th.city/DdXzuY

การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. เป็นประธานมีมติเห็นชอบผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่ 3 หลายกิจกรรม

ยกเว้นสนามมวยและสถานบันเทิง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ขณะที่ห้างสรรพสินค้าอนุญาตให้เปิดบริการได้ถึง 21.00 น. จากเดิม 20.00 น. สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ยังคงไว้ ได้แก่ การเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก-ทางน้ำ-อากาศ แต่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดได้ โดยให้เป็นไปตามมาตรการที่รัฐกำหนด

สรุปการปลดล็อค
-เห็นชอบปรับระยะเวลาเคอร์ฟิว เป็น 23.00-03.00 น.
-เห็นชอบให้กิจการที่สามารถผ่อนปรนได้ในระยะที่ 3 มีผลในวันที่ 1 มิ.ย.ประกอบด้วย -ฟิตเนส-โรงภาพยนตร์ จำกัดคนดู รอบละ 200 คน
-นวดเพื่อสุขภาพ ให้ยกเว้นนวดบริเวณใบหน้า และยกเว้นการอบไอน้ำ
-การเปิดการเรียนการสอน โรงเรียนที่ไม่พร้อมเรียนออนไลน์ โรงเรียนที่อยู่ห่างไกล สามารถเปิดเรียนได้เลย 1 มิ.ย. ส่วนโรงเรียนที่ยังสามารถเรียนออนไลน์ได้ ให้เปิด 1 ก.ค. ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ จะประชุมกับโรงเรียนเพื่อพิจารณาเรื่องความพร้อม
-ส่วนกีฬา เปิดให้ฝึกซ้อมได้ปกติ
-ผับ บาร์ สถานบันเทิง และ สนามมวย คาดว่าน่าจะอนุญาตให้กลับมาเปิดในระยะที่ 4

รายละเอียดกิจการที่ผ่อนคลายระยะที่ 3 ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

1.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

ก. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ (เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21:00 น.)
ข. ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ (จำกัดพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร และเปิดไม่ถึง 21.00 น.)
ค. สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง (งดเว้นการจัดกิจกรรมที่มีผู้คนชุมนุมหนาแน่นและไร้ระเบียบ)
ง. ร้านเสริมสวย ทำสีผม แต่งผม หรือตัดผม สำหรับ บุรุษหรือสตรี (ให้บริการรายละไม่เกิน 2 ชั่วโมงและไม่มีผู้นั่งรอในร้าน)
จ. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน (เปิดเพื่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการนัดหมาย จัดสรรแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวัน รวมถึงเตรียมความพร้อมสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข)

2.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ

ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง เว้นบริเวณใบหน้า และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า
ข. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย (งดเว้นการอบตัว อบสมุนไพรหรืออบไอน้ำแบบรวม และการนวดบริเวณใบหน้า) นวดฝ่าเท้า ยกเว้นสถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด
ค. สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้เล่นในการเล่นแบบรวมกลุ่มและงดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำแบบรวม
ง. สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิมหรือค่ายมวย ให้เปิดได้เฉพาะเพื่อการฝึกซ้อมการชกลม โดยไม่มีคู่ชก การชกมวยแบบล่อเป้า โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและไม่มีผู้ชม
จ. สนามกีฬา ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมในประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและมีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬา (ไม่นับรวมผู้เล่น) อีกไม่เกินสิบคน
ฉ. สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ตหรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม
ช. สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ
ซ. สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่น ประเภทบานาน่าโบ๊ท ให้เปิดดำเนินการได้โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและจำกัดจำนวนผู้เล่น
ฌ. โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกินสองร้อยคน สำหรับโรงมหรสพในระยะแรกนี้ให้เปิดเฉพาะการจัดแสดงลิเก ลำตัด หรือการแสดงพื้นบ้านอื่น ๆ ก่อน โดยงดเว้นการจัดแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและการแพร่กระจายเชื้อ
ญ. สวนสัตว์หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม ในพื้นที่จัดกำรแสดงที่เป็นการรวมกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม เราทราบดีว่ากิจกรรมเหล่านี้มีความเสี่ยงแพร่เชื้อค่อยข้างสูงมาตรการที่ต้องทำควบคู่ไปก็คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย การวัดไข้ เว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคน แต่ทั้งนี้กีฬาต่อสู้นั้นยังไม่ได้มีการประกาศตามชนิดกีฬาโดยตรงแต่คาดว่าจะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้เช่นเดียวกัน

ที่มา : Posttoday , prachachat , ONE31 , naewna , ศูนย์covid-19