ทีมยูโดไทย คว้า 2 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน ซีเกมส์ 2023

“ปิ๊กเล้ง” ปิติมา กับ​ “จ๋อมแจ๋ม” สุภัทตรา ผงาดคว้าทองแรกยูโดหญิงคู่ซีเกมส์

“ปิ๊กเล้ง” ปิติมา ทวีรัตนศิลป์ กับ​ “จ๋อมแจ๋ม” สุภัทตรา ใจคุ้มเก่า ร่วมกันผงาดคว้าเหรียญทองไปได้สำเร็จด้วยผลคะแนนรวม 416 คะแนน ในศึกยูโด​ ประเภทท่าทุ่มมาตรฐาน หญิง​

การแข่งขันยูโด ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ชรอย ชางวาร์ คอนเวนชัน เซนเตอร์ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการเปิดแข่งขันวันแรกของกีฬายูโด ชิง 2 เหรียญทอง ในประเภทท่าทุ่มมาตรฐาน ชาย และ หญิง โดยในประเภทท่าทุ่มมาตรฐาน หญิง (จูโน กาตา) ไทยส่ง “ปิ๊กเล้ง” ปิติมา ทวีรัตนศิลป์ กับ “จ๋อมแจ๋ม” สุภัทตรา ใจคุ้มเก่า สองสาวมากประสบการณ์ดีกรีเหรียญทองซีเกมส์ ปี 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์  รอบแรก มีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 6 ชาติ แบ่งแข่งขันออกเป็น 2 กลุ่ม โดยสองสาวไทยอยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ เมียนมา และ เจ้าภาพกัมพูชา แข่งแบบพบกันหมดในกลุ่มเพื่อนำ 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และเป็นสาวไทยที่โชว์ออกมาได้คะแนนเยอะที่สุดไม่ใช่แค่ในกลุ่มเอ แต่เยอะที่สุดจากทั้งหมด 6 ชาติ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปแข่งขันต่อร่วมกับ กัมพูชา, ลาว และ เวียดนาม

รอบชิงชนะเลิศ เป็นทางสาวไทยที่โชว์ท่าทุ่มได้ทรงพลังและมีข้อผิดพลาดน้อยกว่าชาติอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ปิติมา และ สุพัตรา ร่วมกันผงาดคว้าเหรียญทองไปได้สำเร็จด้วยผลคะแนนรวม 416 คะแนน ส่วนเหรียญเงินเป็นของคู่สาวจากเวียดนาม ทำได้ 401 คะแนน และเหรียญทองแดงเป็นของคู่นักกีฬาจากลาว ที่ได้ 401 เท่ากัน แต่เวียดนามเฉือนชนะด้วยคะแนนดิบจากผู้ตัดสิน ลาวคว้าเหรียญทองแดงร่วมกับเจ้าภาพกัมพูชาที่ทำคะแนนได้ 391 คะแนน 

ขณะที่ประเภทท่าทุ่มมาตรฐาน ชาย (คิเมะ โน กาตา) สองหนุ่มไทย “บี” พงษ์เทพ ธำรงลักษณ์ กับ “สอง” สงบ ศศิพงศ์พรรณ ลงแข่งขันรอบแรกในกลุ่มเอ โชว์ได้คะแนนรวมเป็นอันดับ 3 ของกลุ่ม ไม่ติด 2 อันดับแรก จึงตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย โดยเหรียญทองเป็นของคู่เวียดนาม ทำคะแนนได้ 528 คะแนน, เหรียญเงิน ลาว ทำได้ 513 คะแนน ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ กัมพูชา ทำได้ 512 คะแนน และ สิงคโปร์ ทำได้ 507 คะแนน

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงพนมเปญ ประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2566
ประเภทท่าทุ่มมาตรฐาน JU NO KATA 🥇1 เหรียญทอง
นางสาวปิติมา ทวีรัตนศิลป์ และนางสาวสุภัทตรา ใจคุ้มเก่า สามารถคว้าเหรียญทอง🥇ให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ

การแข่งขัน ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2566
ประเภทต่อสู้ 🥈2 เหรียญเงิน
รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 55 กก. (ชาย) นายเจษฎากร สุกใส
รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 70 กก. (หญิง) นางสาวสุพัตรา นาหนอง

การแข่งขันประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2566🥋
ประเภทต่อสู้ 🥇1 เหรียญทอง 🥈2 เหรียญเงิน
🥇 1 เหรียญทอง
รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 73 กก. (ชาย) นายมาซายูกิ เทราดะ
🥈2 เหรียญเงิน
รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กก. (หญิง) นางสาววันวิสา หมื่นจิต
รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 90 กก. (ชาย) นายเว ปูหยัง

“เทราดะ”สุดแกร่งคว่ำแชมป์โลกคว้าทองยูโดซีเกมส์สมัยที่ 5

ยูโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 73 กก.ชาย มาซายูกิ เทราดะ ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น เจ้าของเหรียญทอง 4 สมัยติดต่อกัน ล้ม อูโนะ ชินทาโร แชมป์โลกยูโด ปี 2018 จากญี่ปุ่น ที่โอนสัญชาติมาเล่นให้กับ กัมพูชา คว้าเหรียญทองไปแบบสะใจ และเป็นเหรียญทองสมัยที่ 5 ติดต่อกันของเจ้าตัวอีกด้วย

การแข่งขันกีฬายูโด ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ชรอย ชางวาร์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ฮอลล์ซี กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อ 15 พ.ค.66 เป็นการแข่งขันประเภทต่อสู้ โดยทัพนักกีฬาไทย ลงทำชิงชัย 4 รุ่น

รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 73 กก.ชาย ไทยส่ง มาซายูกิ เทราดะ ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นเจ้าของเหรียญทอง 4 สมัยติดต่อกันตัวเต็งของไทย ที่ฟอร์มกำลังร้อนแรง โดยเพิ่งคว้าแชมป์นานาชาติ ในศึกลูอันดา แอฟริกัน โอเพ่น 2023 ที่แองโกลา เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ลงชิงชัย 

โดย เทราดะ ทำผลงานเยี่ยม ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศพบกับงานหนักดวล อูโนะ ชินทาโร แชมป์โลกยูโด ปี 2018 จากญี่ปุ่น ที่โอนสัญชาติมาเล่นให้กับ กัมพูชา เจ้าภาพ ซึ่งผลปรากฏว่า มาซายูกิ เทราดะ พลิกสถานการณ์จากตามหลังกลับมาทำอิปป้ง เก็บชัยชนะ คว้าเหรียญทองไปแบบสะใจ ทั้งยังเป็นเหรียญทองสมัยที่ 5 ติดต่อกันของ เทราดะ อีกด้วย

หลังแข่งขัน มาซายูกิ เทราดะ เผยว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองสมัยที่ 5 ติดต่อกันได้สำเร็จ และอยากจะคว้าเหรียญทองให้ได้มากกว่านี้อีก จากนี้มองไปที่ศึกเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศจีน ช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะเป็นเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 3 ของตน หวังติดเหรียญรางวัลให้ได้สักครั้ง เพื่อต่อยอดไปยังโอลิมปิกเกมส์ ต่อไป

ส่วนรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 90 กก.ชาย เว ปูหยัง ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเช่นกัน แต่พลาดโดน เลอ อันห์ ไต จากเวียดนามทำอิปป้ง แพ้ไปอย่างน่าเสียดายทำได้เพียงเหรียญเงิน ขณะที่ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กก.หญิง วรรณวิสา หมื่นจิต  เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศแต่พลาดได้เพียงเหรียญเงิน

ด้าน รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 44 กก.หญิง พิมพ์งาม งามล้วน ตกรอบไม่มีเหรียญติดมือ ทำให้ยูโดไทย เก็บเพิ่ม  1 ทอง 2 เงิน รวมของเดิมคว้าแล้ว 2 ทอง 4 เงิน

การแข่งขัน ประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2566
ประเภททีม🥈 1 เหรียญเงิน
1. นางสาววันวิสา หมื่นจิต
2. นางสาวสุพัตรา นาหนอง
3. นางสาวอิคุมิ โอเอะดะ
4. นางสาวกัญญาวีร์ ประเสริฐศรี
5. นายสุรศักดิ์ พันธนาม
6. นายมาซายูกิ เทราดะ
7. นายเว ปูหยัง
8. นายเจษฎากร สุกใส

สรุปผลการแข่งขันทีมยูโดไทย สามารถทำผลงานได้ทั้งหมด 🥇 2 เหรียญทอง 🥈 5 เหรียญเงิน

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม >>> https://www.siamsport.co.th/seagames/21285/
https://www.siamsport.co.th/seagames/21120/