ปิดฉาก ”The World Games“ ไทยคว้า 4 ทอง

ทัพนักกีฬาไทย คว้าอันดับ 18 ของมหกรรมกีฬา ”เวิลด์เกมส์ 2022” ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยผลงาน 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากประเทศญี่ปุ่น อันดับ7 และประเทศจีน อันดับ10 ก่อนที่ เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน รับเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 12 ในปี 2025    

กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน” คว้าเหรียญทองยูยิตสู “เวิลด์เกมส์ 2022”

  “แอม” กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ ยูยิตสู ประเภทต่อสู้ เป็นเหรียญทองแรกของทัพนักกีฬาไทย ในศึก “เวิลด์เกมส์ 2022” ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกาและยังพ่วงอีก 1 เหรียญเงิน ประเภทเนวาซ่า

การแข่งขัน ยูยิตสู แข่งขันที่ บิลล์ แบทเทิล โคลีเซียม รุ่น 48 กก.หญิง ประเภทต่อสู้ (Fighting) “แอม” กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน  วัย 26 ปี ดีกรีแชมป์โลก 2019 ลงแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ ชนะ แคทเทอรีนกุซมัน ซานเชซ (โคลอมเบีย) 14-0, ชนะ อธานาเซีย ซาริโอปิ (กรีซ) 14-0 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปชนะ ซองดรา เบดี้ (ฝรั่งเศส) 11-7 เข้าชิงชนะเลิศกับ อธานาเซีย ซาริโอปิ จากกรีซอีกครั้ง ซึ่งสาวไทยก็เหนือชั้นกว่ามากเอาชนะได้อีก 14-0 คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022”  ได้สำเร็จ  โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีมอบเหรียญรางวัลให้นักกีฬาด้วย

ในขณะที่ รุ่น 48 กก.หญิง ประเภทเนวาซ่า (Newaza) ซึ่งเป็นท่ากดนอน เน้นการจับ-ล็อค โดยกัญจุฑาภัทรบุญซ่อน ซึ่งเป็นแชมป์เอเชีย 2021 ในประเภทนี้ ก็ลงชิงชัยด้วยเช่นกัน ในรอบแบ่งกลุ่มของ กลุ่ม บีเอาชนะ โอเล็คซานดรา รูเซตสก้า (ยูเครน) 14-0, ชนะ บาลกีส์ อับดุลคารีม อับโดห์ อับดุลลา (ยูเออี) 14-0 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปชนะ อิลิน่า บรอดสกี้ (เยอรมนี) 4-0 เข้าชิงชนะเลิศกับ วิคกี้ ฮอง จากแคนาดา ก่อนที่สาวไทยจะหมดแรงแพ้ไป 3-13 ได้เหรียญเงินเพิ่มอีก 1 เหรียญ

 รุ่น 63 กก.หญิง ประเภทต่อสู้ (Fighting) อรภา เสนาธรรม ลงแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ แพ้ ลิเลียนไวเค่น (เยอรมนี) 5-14, ชนะ ลิซ่า เฟอห์มานน์ (ออสเตรีย) ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ไปชนะ แอนน์ ฟานเดอ บรูก (เนเธอร์แลนด์) 12-7 แต่ในรอบชิงชนะเลิศ สาวไทยแพ้ จูเลียน่า แฟร์ไรร่า จากฝรั่งเศส 3-18 ได้เหรียญเงินมาครอง ส่วน รุ่น 63 กก.หญิง ประเภทเนวาซ่า (Newaza) อรภา เสนาธรรม แพ้ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม บี ทั้ง 2 นัด โดยแพ้ แชมมา อัลคาบานี่ (ยูเออี) 0-6, แพ้ โรนี่ นิซิเมียน (อิสราเอล) 0-14

รุ่น 57 กก.หญิง ประเภทต่อสู้ (Fighting)  นุชนาฎ สิงห์ฉลาด แข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม บี แพ้ เจเนวีฟโบเกอร์ส (เนเธอร์แลนด์) 2-11, แพ้ รีเบคก้า ซิสก้า ดาห์ล (เดนมาร์ค) 0-14

ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักกีฬาไทยมีความสามารถมากจะเห็นได้จากการควอลิฟายคนเดียวแข่งขัน 2 ประเภทในวันเดียวกัน ซึ่งไม่มีนักกีฬาชาติไหนทำได้นับเป็นความสำเร็จต่อเนื่องของยูยิตสูไทย จากระดับแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลก จนมาคว้าเหรียญทองในมหกรรมกีฬาใหญ่ได้  

“วราวุฒิ แสงศรีเรือง” รวมพลังกับ “ลลิตา ยืนนาน” คว้าเหรียญทอง ยูยิตสู ประเภทโชว์ศิลปะการป้องกันตัวคู่ผสม เป็นเหรียญทองที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทย

การแข่งขัน ยูยิตสู ที่ บิลล์ แบทเทิล โคลีเซียม วราวุฒิ แสงศรีเรือง จับคู่กับ ลลิตา ยืนนาน ลงชิงชัยประเภทโชว์ศิลปะการป้องกันตัวคู่ผสม (Mixed Duo) ซึ่งมีนักกีฬาจาก 6 ชาติแย่งเหรียญทอง โดยทีมไทยลงแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม ของกลุ่ม บี นัดแรก ชนะ จีโนเวว่า โดเบร กับ ยอนุต คอสติน โดเบร จากโรมาเนีย 70-66  และนัดที่ 2 ชนะ เอาชนะ ชาร์ลิส เจสซี่ ฟาน กราเวนสเตน กับ เอียน โลเดนส์ จากเบลเยียม 72-69.5 คะแนน ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเป็นที่ 1 ของกลุ่ม โดยคู่จากเบลเยียม เข้ารอบตามมาเป็นที่ 2

รอบรองชนะเลิศ วราวุฒิ กับ ลลิตา เอาชนะ จูเลีย พาสคีวิสซ์ กับ โจฮานเนส ตอร์เบส์ลิส คู่จากเยอรมนี 72.5-68.5  คะแนน ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศกับ ชาร์ลิส เจสซี่ ฟาน กราเวนสเตน กับ เอียน โลเดนส์ จากเบลเยียม อีกครั้ง ซึ่งคู่หนุ่มสาวไทยก็ย้ำแค้นได้สำเร็จด้วยการโชว์ลีลาที่เหนือกว่า เอาชนะได้อย่างหวุดหวิดด้วยสกอร์ 75-74.5 คะแนน คว้าเหรียญทองเหรียญที่ 2 ให้กับทัพนักกีฬาไทยในศึก “เวิลด์เกมส์2022”  และยังคว้าตำแหน่งนักกีฬายอดเยี่ยมประจำวัน Athletes of the Day  อีกด้วย โดยทั้งคู่จะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คนละ 1,000,000 บาท

มวยไทย คว้า 2 เหรียญทอง จาก อนึ่ง คัฒมารศรี (รุ่นน้ำหนัก 67 กก.ชาย) และ ธเนศ นิตุธร (รุ่นน้ำหนัก 71 กก. ชาย)

การแข่งขัน มวยไทย ที่ เบาท์เวลล์ ออดิทอเรียม รอบชิงชนะเลิศ มีนักชกไทยเข้ามาลุ้นเหรียญทอง 3 รุ่นเริ่มต้นด้วย วีระศักดิ์ ทาระขจัด หรือ ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด 99  ดวลกับ อิกอร์ ลิวเชนโก้ (ยูเครน) ในรุ่น63.5 กก.ชาย ผลปรากฏว่า 3 ยกเสมอกัน 29-29 ก่อนที่คณะลูกขุนจะตัดสินให้ วีระศักดิ์ เป็นฝ่ายแพ้ไปแบบค้านสายตา นักชกไทยได้เหรียญเงิน

วีระศักดิ์ กล่าวขอโทษคนไทยที่ไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ ตนเองทำเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในปัจจุบันนักชกต่างชาติมีพัฒนาการที่ดีและมีความแข็งแกร่งมาก ขณะเดียวกันยืนยันว่าไม่ท้อ และอยากจะคว้าเหรียญทองให้ได้ในการแข่งขันครั้งหน้า

ขณะที่ นายสมชาย ศรีผิว ประธานผู้ตัดสินสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลการตัดสินมวยไทยในเวิลด์เกมส์ครั้งนี้ ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยมองว่าควรจะใช้กรรมการตัดสินข้างเวที 5 คน โดยที่คณะลูกขุนไม่มีสิทธิ์ในการร่วมให้คะแนน ซึ่งจะต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่อหารือถึงแนวทางการตัดสินในครั้งต่อไป พร้อมยืนยันว่าจะไม่ยอมให้มีการบิดเบือนกฎ กติกามวยไทย

รุ่น 67 กก.ชาย อนึ่ง คัฒมารศรี หรือ กัปปิตัน เพชรยินดีอคาเดมี่ ชนะ ฮามซา ราชิด (โมร็อคโก) 30-27  คว้าเหรียญทองมาครอง และ รุ่น 71 กก.ชาย ธเนศ นิตุธร หรือ ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ที่เอาชนะ โอเล็คซานเดอร์ เยฟิเมนโก้ (ยูเครน) 30-27 ได้เหรียญทองเช่นกัน ส่วนรุ่น 63.5 กก.หญิง เจนจิรา หว้านเครือหรือ ฟ้าสีทอง ศิษย์ซ้ออึ่ง แพ้ เอริน เคลย์ตัน (สหรัฐอเมริกา) 27-30 ในการชิงเหรียญทองแดง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ทัพนักกีฬาไทยทำได้ผลงานได้ตามเป้าหมาย และเป็นที่น่าพอใจ ซึ่ง กกท.พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในมหกรรมกีฬาระดับโลกแบบนี้ ตั้งแต่การเตรียมทีม การฝึกซ้อม และการส่งแข่งขัน รวมทั้งการสนับสนุนเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ตามเกณฑ์เหรียญทอง 1,000,000  บาท เหรียญเงิน 500,000 บาทเหรียญทองแดง 200,000 บาท  

สรุปผลงานทัพนักกีฬาไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022”  ยูยิตสู ทำผลงานดีที่สุด 2 เหรียญทอง กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (ไฟท์ติ้ง รุ่น 48 กก.หญิง), วราวุฒิ แสงศรีเรือง – ลลิตา ยืนนาน (โชว์ศิลปะการป้องกันตัวคู่ผสม), 2 เหรียญเงิน กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (เนวาซ่า รุ่น 48  กก.หญิง), อรภา เสนาธรรม (ไฟท์ติ้ง รุ่น 63 กก.หญิง)

มวยไทย 2 เหรียญทอง อนึ่ง คัฒมารศรี (รุ่น 67 กก.ชาย), ธเนศ นิตุธร (รุ่น 71 กก.ชาย) 1 เหรียญเงิน  วีระศักดิ์ ทาระขจัด (รุ่น 63.5 กก.ชาย)

เปตอง 2 เหรียญทองแดง  พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช (ชู้ตติ้ง บุคคลหญิง), พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช – นันทวัน เฟื่องสนิท (หญิงคู่)  

      การแข่งขัน “เวิลด์เกมส์ 2022”  มี 73 ชาติคว้าเหรียญรางวัลได้ โดยทัพนักกีฬาเยอรมนี ครองเจ้าเหรียญทอง ทำได้ 24 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน 15 เหรียญทองแดง ตามด้วย สหรัฐอเมริกา 16 เหรียญทอง 18 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง, ยูเครน 16 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 16 เหรียญทองแดง, อิตาลี13 เหรียญทอง 24 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง, ฝรั่งเศส 11 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 17 เหรียญทองแดง

  พิธีปิดการแข่งขันที่ โพรเทคทีฟ สเตเดียม สหรัฐอเมริกาเจ้าภาพ เน้นไปที่การเฉลิมฉลองชัยชนะ ความสำเร็จ และมิตรภาพของนักกีฬาจากทั่วโลกในธีม “One World – One People: Celebrating Legacy, Achievement and Unity” สร้างความบันเทิงโดยศิลปินชั้นนำมากมาย นำโดย  ลิโอเนล ริชี่ ซูเปอร์สตาร์นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของชาวอเมริกัน วัย 73 ปี ที่กลับมาโชว์การแสดงที่รัฐอลาบามาบ้านเกิดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ สร้างความประทับใจให้ผู้ชมในสนามและที่ติดตามชมทางการถ่ายทอดสดทั่วโลกเป็นอย่างมาก ก่อนที่ สมาคมเวิลด์เกมส์นานาชาติ หรือ  International World Games Association (IWGA) จะส่งต่อธงประจำการแข่งขันให้เจ้าภาพ “เวิลด์เกมส์” ครั้งที่ 12 ที่ เมืองเฉิงตู (Chengdu) สาธารณรัฐประชาชนจีน กำหนดจัดการแข่งขันในวันที่ 7-17 สิงหาคม 2025 (พ.ศ.2568)

ขอขอบคุณข่าวสารจาก FB : สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7,  กองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย