ฝืนไม่ไหวแล้ว “โอลิมปิก 2020” หนีโควิท-19

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล แถลงการณ์ยืนยันขอเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกไปเป็นเวลา 1 ปี เป็นปี 2021 หลังจากการประชุม ของ “ไอโอซี” ที่ได้ขีดเส้นตายขอเวลาอีกราวหนึ่งเดือนต่อจากนี้เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 ด้าน “โธมัส บาค” ยอมรับการเลื่อนโปรแกรมโอลิมปิก อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อปฏิทินกีฬาโลก

นาย ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่ามหกรรมกีฬาดังกล่าวจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า หลังได้หารือกับ โธมัส บัช ประธานคณะกรรมการโอลิมปิก เรียบร้อยแล้ว 

ด้าน โธมัส บาค บิ๊กบอสโอลิมปิกสากลเปิดใจว่า การยกเลื่อนโปรแกรมชิงชัยโตเกียวเกมส์ ถือเป็นความท้าทายและซับซ้อนเป็นอย่างมาก เพราะอาจส่งผลกระทบต่อโรมแรงกว่า 1 ล้านห้องที่ถูกจองไปก่อนหน้านี้ รวมถึงปฏิทินการแข่งขันกีฬาระดับชาติอย่างน้อย 33 รายการ ต้องถูกปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องโปรแกรมใหม่ของโอลิมปิก 2020. ทั้งนี้ การเลื่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก (ฤดูร้อน) เคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1944 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งตอนนั้นไม่สามารถแข่งขันกันได้เนื่องจากการมาของสงครามโลกครั้งที่ 2 

โดยคบเพลิงของการแข่งขันจะยังคงอยู่ในประเทศญี่ปุ่น และการแข่งขันจะยังคงใช้ชื่อ โอลิมปิก 2020 และ พาราลิมปิก 2020