“เทนนิส” คืนฟอร์ม รับคู่แข่ง-กติกาใหม่สุดท้าทายปลื้มหยิบแชมป์เวิล์ดกรังด์ปรีซ์รอบ3ปี

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 คณะนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย และผู้ฝึกสอนออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Paris 2022 World Taekwondo Grand-Prix/Levallois ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม -4 กันยายน 2565 ซึ่งนักกีฬาไทยทั้งสองคนลงแข่งขันในวันที่ 2 กันยายน

ภาพบรรยากาศการฝึกซ้อมของนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

สรุปผลการแข่งขัน ในรายการ Paris 2022 World Taekwondo Grand-Prix/Levallois ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 2 กันยายน 2565 นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย สามารถทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง ได้แก่

เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก.

การแข่ง ปารีส 2022 เวิล์ด เทควันโด กรังด์ปรีซ์ รายการเก็บคะแนนสะสม ระดับจี 6  หรือ เวิล์ด กรังด์ปรีซ์ สนาม 2 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยทัวร์นาเมนต์นี้สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 2 คน โดยรายแรก “นก” พรรณนภา หาญสุจินต์ แชมป์โลก ปี 2019 ลงประเดิมสนามก่อนในช่วงบ่ายวันที่ 2 ก.ย.65 ซึ่งปรากฎว่าพ่าย โซว ลีจุน นักกีฬาจากจีน 1-2 ยก ในรุ่น 57 กก.หญิง ทำให้ต้องยุติเส้นทางเอาไว้เพียงแค่รอบแรก หรือรอบ 32 คน 

ในช่วงค่ำและดึกวันเดียวกัน จอมเตะไทยอีกราย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งทำน้ำหนักกลับมาลงแข่งขันในรุ่น 49 กก.หญิงอีกครั้ง มีคิวขึ้นเวทีแข่งขันบ้าง โดยรอบแรก “เทนนิส” ได้บาย ทำให้ได้ผ่านเข้ามาเจอกับ อูไมมา เอล บูห์ติ จากโมร็อคโค ในรอบ 16 คนสุดท้าย ซึ่งไม่เป็นปัญหาสำหรับ “เทนนิส” เมื่อเตะเอาชนะไปอย่างไม่ยากเย็น 2-0 ยก (ยกแรก ชนะ 6-1, ยก 2 ชนะ 4-1) ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศมาดวลกับ เลนา สโตโควิค จากโครเอเชีย

แมตช์ดังกล่าว “เทนนิส” อาศัยฝีมือและชั้นเชิงที่เหนือกว่า ไล่เตะทำคะแนนชนะอีก 2-0 ยก (ยกแรก ชนะ 9-1, ยก 2 ชนะ 11-1) ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ พร้อมการันตีเหรียญทองแดงในมือ โดยเข้ามาดวลกับ คัง โบรา แชมป์โคเรีย โอเพ่น 2022 จากเกาหลีใต้ โดยแมตช์นี้ในยกแรก สาวเกาหลีใต้เปิดเกมได้ดี และเตะทำคะแนนเอาชนะไปก่อน 8-3 อย่างไรก็ตาม “เทนนิส” งัดฟอร์มเก่งกลับมาเอาชนะในยกที่ 2 ด้วยสกอร์ 7-0 และยกที่ 3 สกอร์ 9-2 ส่งให้จอมเตะสาวไทยพลิกกลับมาชนะ 2-1 ยก ผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับ  เมอร์ฟ ดินเซล เต็ง 6 ในรุ่นและเป็นแชมป์ยุโรป ปี 2022 จากตุรกี  

เปิดฉากยกแรกในรอบชิงฯ “เทนนิส” ชิงเปิดเกมบุกชิงเตะลำตัวและหัวขึ้นนำก่อน 5-0 จากนั้นประคองตัว ก่อนเก็บชัยยกแรกได้ 6-0 ขึ้นนำไปก่อน กลับมาสู้ต่อยก 2 พาณิภัค เกมสนุกดุเดือด และเป็น พาณิภัค ที่อาศัยลูกเก๋าและจังหวะชั้นเชิง เตะเข้าที่หัวจังๆได้ถึง 3 หน ก่อนชนะยกนี้อีก 11-6 ทำให้ พาณิภัค เอาชนะไป 2-0 ยก (6-0, 11-6) คว้าเหรียญทองไปครอง พร้อมกับคะแนนสะสม 60 คะแนน  โดยศึกเวิล์ดกรังด์ปรีซ์สนามถัดไป สนามที่ 3 จะมีขึ้นที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วันที่ 21-23 ต.ค.65

วันที่ 4 กันยายน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เดินทางไปให้การต้อนรับและแสดงความยินดีกับคณะผู้ฝึกสอนและนักกีฬาเทควันโดที่เดินทางกลับมาจากการแข่งขันในรายการ Paris 2022 World Taekwondo Grand-Prix/Levallois ณ เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

รายการนี้สำคัญมากเพราะการที่ “น้องเทนนิส” คว้าแชมป์จะได้เพิ่มอีก 60 คะแนน มีโอกาสกลับขึ้นที่ 1 ของโลกอีกครั้ง ซึ่งจะมีผลต่อโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่ นักกีฬาเองก็มีกำลังใจมากขึ้น เพราะไม่ ได้แข่งเวิล์ด กรังด์ปรีซ์ มาถึง 3 ปีแล้ว โดยรายการนี้เราจะได้เห็นนักกีฬาหน้าใหม่ๆ ที่จะเป็นคู่ต่อสู้ในอนาคต ขณะเดียวกันตอนนี้ พาณิภัค  สามารถปรับเทคนิคการเล่นให้เข้ากับกติกาใหม่ จนคว้าแชมป์มาได้อีกด้วย ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก ส่วนรายการต่อไปเป็นเวิล์ด กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค.นี้  สมาคมฯ จะส่ง 3 จอมเตะไทย เข้าร่วม  หวังว่าจะทำผลงานได้ดีคว้าแชมป์กลับมาอีกครั้ง

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย

ขอแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุก ๆ คนสู้ต่อไป
ขอขอบคุณข่าวสารและรูปภาพ : สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย , World Taekwondo และสยามกีฬา