จ่อเปิด 8 กิจการ ยิมเทควันโดยังไม่รู้ชะตา

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกมาตรการผ่อนปรน 8 กิจการ โดยต้องทำตามมาตาการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำหนด ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้เปิดปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
2.ตลาดและตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท
3.สถานที่ออกกำลังกาย ต้องเป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครจะเปิดบริการให้ประชาชนเข้าไปออกกำลังกายได้ แต่ต้องเป็นเฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล ซอฟต์บอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน
4.สวนสาธารณะใน กทม. ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์
5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชั่วโมง โดยให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอในร้าน ช่างตัดผมใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย
6.ร้านตัดขนสัตว์และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คนต่อ 1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชั่วโมง
7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล
8.สนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อม

โดยทั้ง 8 ประเภทสถานที่นี้จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ต้องให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าไปใช้บริการ และจัดระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5 – 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

มาตรการที่ยังต้องคงไว้ หลังจาก 28 เมษายน 2563
1. ควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ห้ามอากาศยานบินเข้าประเทศ 1 เดือน 1-31 พ.ค.
2.ห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน (Curfew) ระหว่างเวลา 22.00-04.00น.
3. งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด
4. งดการดำเนินกิจกรรมคนหมู่มาก

ทั้งนี้ สถานที่ ที่ยังคงปิดให้บริการยังเป็นสถานที่ในกลุ่มเสี่ยงได้แต่ โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง สถานประกอบการที่ยังเป็นที่แออัด โดยวันนี้ ครม.จะพิจารณาผ่อนปรนให้กิจการบางประเภทเปิดให้บริการ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มสี 4 ระยะ ตามที่ ศบค. เห็นชอบในหลักการหรือไม่ ซึ่งต้องยึดหลักสาธารณสุขและพิจารณาข้อกังวลเรื่องเศรษฐกิจควบคู่กัน

สำหรับ 4 กลุ่มสี 4 ระยะที่คาดว่าจะได้รับการผ่อนปรน มีดังนี้

-กลุ่มสีขาว (คาดว่าจะเริ่มวันที่ 4 พ.ค.)
กิจการที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ร้านขนาดเล็ก อยู่ที่โล่งแจ้ง ควบคุมได้ สวนสาธารณะ

-กลุ่มสีเขียว (คาดว่าจะเริ่มวันที่ 18 พ.ค.)
ร้านขนาดเล็ก ทั้งติดแอร์และไม่ติดแอร์ มีมาตรการควบคุมได้ พื้นที่ไม่มาก สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง

-กลุ่มสีเหลือง (คาดว่าจะเริ่มวันที่ 1 มิ.ย.)
สถานที่ปิด ติดแอร์ ขนาดใหญ่ และมีผู้ไปใช้บริการจำนวนมาก ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

-กลุ่มสีแดง (คาดว่าจะเริ่มวันที่ 15 มิ.ย.)
กิจการมีความเสี่ยงสูง มีคนชุมนุมแออัดมาก เช่น สนามมวย สถานบันเทิง ฟิตเนตในร่ม ร่วมไปถึงโรงยิมเทควันโด

แต่ทั้งนี้ที่ประชุม ครม.ยังไม่สรุปในเรื่องการเปิดทำการของสถานที่ต่างๆต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าเมื่อไรโรงยิมจะได้กลับมาเปิดทำการได้ปกติอีกครั้ง แอดมินก็ลุ้นตัวโก่งแล้วเช่นกัน