“บิ๊กเอ” ส.กีฬาเทควันโดฯ เตรียมพร้อม นักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่ ลุยศึกซีเกมส์ และชิงแชมป์โลก 2023

“บิ๊กเอ” ส.กีฬาเทควันโดฯ ควักจ่ายเอง 1 ล้าน โยกนักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่ รวม 29 ชีวิต พักที่โรงแรม

สมาคมกีฬาเทควันโดฯ ยอมควักกระเป๋าเองเกือบ 1 ล้านบาท ย้ายนักกีฬา, โค้ช และเจ้าหน้าที่ รวม 29 ชีวิต ออกมาพักที่โรงแรม เพื่อให้พร้อมที่สุดในการล่าเหรียญทอง ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ด้าน ศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่อาเซอร์ไบจาน สมาคมส่ง 8 จอมเตะชายและหญิง ร่วมชิงชัย “บิ๊กเอ” มั่นใจ “เทนนิส” จะทวงคืนแชมป์โลก และคว้าชัยสมัยที่ 3 กลับมาได้แน่นอน

มื่อวันที่ 22 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นปะธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กรุงเทพฯ โดยมี นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วยสโมสรสมชิก 116 จากทั้งหมด 131 สโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุม ซึ่งถือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสมาคมฯ 

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ แจ้งต่อที่ประชุมถึงการดำเนินงานของสมาคมฯ ในรอบปีที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเวลากว่า 3 ปี ล่าสุด เมื่อปี 2565 สถานการณ์เริ่มดีขึ้น สมาคมฯ และสโมสรสมาชิก จึงสามารถกลับมาจัดกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันต่างประเทศ ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งผลงานของนักกีฬาเทควันโดไทย อยู่ในระดับที่น่าพอใจ สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้จากทุกรายการที่เข้าแข่งขัน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง สมาคมฯ ตั้งเป้าหมายคว้าเหรียญรางวัลให้ได้อีกครั้ง

ขณะที่ นายเลิศ นิตย์ธีรานนท์ อุปนายกคนที่ 1 และเหรัญญิก แจ้งว่า สมาคมฯ สรุปงบดุลประจำปี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.65 มีรายได้รวม 65,497,596.90 บาท มีรายจ่ายรวม 74,697,606.03 บาท สรุปมีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย 9,201,512.42 บาท

หลังการประชุม “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า จากข่าวความไม่ชัดเจน ความไม่สะดวกสบาย ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และการเดินทางไปสนามแข่งขัน ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา นั้น สมาคมฯ จึงไม่ขอเสี่ยงเลยตัดสินใจย้ายนักกีฬา, ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ รวม 29 คน ออกมาพักที่โรงแรม ซึ่งงบประมาณค่าโรงแรมเกือบ 1 ล้านบาท ตรงนี้ เป็นของสมาคมฯ ล้วนๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ จอมเตะไทย ทั้งประเภทต่อสู้และท่ารำ กินอิ่ม นอนหลับ พักผ่อนเต็มที่ พร้อมลงสนามล่าเหรียญทองกันอย่างสบายใจ เชื่อว่าการที่เราย้ายมาพักโรงแรมเอง จะมีส่วนสำคัญและเป็นผลดีต่อนักกีฬา ที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งนี้แน่นอน

นายกกีฬาเทควันโดไทย ยังกล่าวถึงศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023  ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-4 มิ.ย.66 ว่า รายการนี้ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 8 คน แบ่งเป็นชาย 4 คน และหญิง 4 คน ประกอบด้วย

  • รุ่น 46 กก.หญิง “กีตาร์” กมลชนก สีเคน แชมป์ดัตช์ โอเพ่น 2023 และ เบลเยียม โอเพ่น 2023, เหรียญเงิน เยาวชนชิงแชมป์โลก 2022
  • รุ่น 49 กก.หญิง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 และแชมป์โลก 2 สมัย ปี 2015 รุ่น 46 กก.หญิง กับ ปี 2019 รุ่น 49 กก.หญิง
  • รุ่น 57 กก.หญิง “นก” พรรณนภา หาญสุจิตน์ แชมป์โลก รุ่น 53 กก.หญิง ปี 2019
  • รุ่น 62 กก.หญิง “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ แชมป์เบลเยียม โอเพ่น 2023
  • รุ่น 54 กก.ชาย “ฟาอีส” สิรวิชญ์ มะหะหมัด
    รุ่น 58 กก.ชาย “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ แชมป์ซีเกมส์ 2021
  • รุ่น 63 กก.ชาย “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง เหรียญเงิน เยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 รุ่น 59 กก.ชาย
  • รุ่น 68 กก.ชาย ชายชล โช แชมป์ซีเกมส์ 2021


“พิมล”กำชับจอมเตะซีเกมส์เล่นให้ขาด-“เทนนิส”ยันไม่ประมาทคู่แข่ง

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโด และ “โค้ชเช” ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดไทย กำชับจอมเตะชุดซีเกมส์ต้องเข้าทำและชนะให้เด็ดขาด ป้องกันปัญหาการตัดสินค้านสายตา ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นในซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ด้าน “เทนนิส” ไม่ประมาทคู่แข่ง ลั่นจะพยายามคว้าเหรียญทองมาฝากคนไทยให้ได้อีกสมัย และจะขอใช้แมตช์นี้เตรียมความพร้อมก่อนลุยศึกใหญ่ อย่าง ชิงแชมป์โลก 2023 และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ สนามแรก

โดยเมื่อวันที่ 24 เม.ย.66 ที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมการฝึกซ้อมและให้กำลังใจนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ชุดลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.นี้ 

“บิ๊กเอ” กล่าวว่า “ตอนนี้ทัพนักกีฬาเทควันโดไทย ทั้งประเภทต่อสู้ และพุมเซ่ พร้อมไปสู้ศึกซีเกมส์ เรียบร้อยแล้ว ส่วนประเด็นเรื่องที่พัก สนามแข่งขัน ฯลฯ เราตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการย้ายนักกีฬาออกมานอนนอกหมู่บ้านแล้ว และเตรียมร้านอาหารไทยไว้แล้วด้วย ทำให้หมดความกังวลเรื่องนี้ ใช้งบราวๆ 1.5-2 ล้านบาท ก็คิดว่าคุ้มเมื่อแลกกับนักกีฬาจะได้ทุ่มเทสมาธิไปลุ้นเหรียญรางวัลเต็มที่”

ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า “ครั้งนี้เจ้าภาพกำหนดให้ส่งได้แค่ 10 จาก 16 รุ่น ทำให้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ 5 เหรียญทอง แต่ก็หวังว่าจะได้มากกว่านั้น เพราะนักกีฬาไทยแข็งแกร่งจริงๆ ส่วนพุมเซ่ ตัดสินด้วยสายตา ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก็ตั้งเป้าไว้ที่ 1 ทองก่อน”

“บิ๊กเอ” กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เคยออกมาสัมภาษณ์ว่าจะอำลาทีมชาติหลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยว่า “คงต้องเป็นเรื่องของนักกีฬา เพราะการที่จะไปเล่นในระดับโอลิมปิกเกมส์ ต้องใช้ความมุ่งมั่นสูง หากไม่มีความมุ่งมั่นแล้วก็คงไม่ไปบังคับ อย่างไรก็ตามหลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีซีเกมส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ปี 2025 ไม่แน่ว่าถึงเวลานั้น “เทนนิส” อาจจะต่ออีกปีก็ได้”

ด้าน “โค้ชเช” นายชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย กล่าวว่า “เป็นซีเกมส์ครั้งที่ 11 ของตัวเอง นับเป็นรายการที่พิเศษจริงๆ โดยเฉพาะผู้ตัดสิน ค่อนข้างเป็นห่วงเจ้าภาพเพราะตั้งเป้าไว้ถึง 3-4 เหรียญทองเลย แต่การตัดสินพอมีเกราะไฟฟ้าก็ดีขึ้นกว่าก่อน เป็นห่วงคือการตัดคะแนนจากกรรมการกลาง แต่ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว มีการเตือนนักกีฬาตลอด ต้องเล่นให้ขาด จะเล่นแบบ 50-50 ไม่ได้ ต้อง 80-20 ไปเลย”

สำหรับนักกีฬาชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุด ต้องใช้ชุดใหญ่เพราะเป็นรายการสำคัญ นักกีฬาในภูมิภาคนี้กำลังพัฒนาขึ้น ซึ่งจากชุดนี้มี 80 เปอร์เซ็นต์ที่จะไปชิงแชมป์โลกต่อ ต้องระวังเรื่องอาการบาดเจ็บให้ดี แต่คิดว่ารายการซีเกมส์ไม่ได้หนักมาก ส่วนเป้าหมายนั้นคิดว่าพุมเซ่น่าจะมี 1 ทอง ส่วนต่อสู้อยากได้มากกว่าคราวก่อนที่ได้ 5 ทอง”

โค้ชเช

ขณะที่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ กล่าวว่า “สภาพร่างกายตอนนี้พร้อมเต็มร้อยสำหรับการแข่งขันที่รออยู่ทุกรายการ คิดว่าหลังจากโอลิมปิกเกมส์ปีหน้าก็จะไปรักษาตัวอย่างจริงจัง ตอนนี้ประคองตัวไม่ให้บาดเจ็บเพิ่มเติม เพราะหลังจากนี้มีรายการที่สำคัญทั้งซีเกมส์, ชิงแชมป์โลก 2023 และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ สนามแรกด้วย ไม่อยากจะพลาดการแข่งขันแม้แต่สนามเดียว”

“ซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับเป็นรายการที่ช่วยสร้างประสบการณ์อย่างดี จะไม่ประมาทใครทั้งสิ้น เรื่องกรรมการเคยมีประสบการณ์แล้ว รู้ว่าเป็นอย่างไร จึงไม่กังวลแต่อย่างใด จะเตะให้คะแนนขาดเข้าไว้ เพื่อลดความผิดพลาดด้วย และการลงครั้งนี้เพราะเป็นแผนของทางสมาคมฯ เพราะยังไม่มีนักกีฬาในรุ่น 49 กก. ขึ้นมาทดแทน จึงต้องทำหน้าที่ในครั้งนี้ไปก่อน แต่ไม่ว่าเป็นรายการใดก็จะทำให้เต็มที่อยู่แล้ว” เทนนิส กล่าวปิดท้าย


“บิ๊กเอ”เอาจริงคุยเทควันโดโลกช่วยดูซีเกมส์ส่งเรื่องขอกรรมการชั้นนำร่วมตัดสิน

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย รับกำลังเจรจากับสหพันธ์เทควันโดโลก ให้ช่วยส่งผู้ตัดสินระดับสูง ซึ่งมีความแม่นยำในกฎและกติกาต่างๆเพิ่มมาอีก 5 คน เพื่อสร้างมาตรฐานการแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ให้ออกมาบริสุทธิ์และยุติธรรมกับนักกีฬาทุกๆชาติที่ร่วมการแข่งขัน

 “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า ประเด็นผู้ตัดสินเทควันโดในกีฬาซีเกมส์ ในกรณีที่หากจะมีการโกงกันจริงๆนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากในปัจจุบัน เนื่องจากระบบการตัดสินต่างๆ พัฒนาไปมาก มีเกราะไฟฟ้าให้ใช้ แต่ปัญหาอยู่ที่กรรมการกลาง ซึ่งมีอำนาจตัดคะแนนต่างๆ แต่บางคนไม่แม่นยำกฎเพียงพอ อย่างเช่น ยกขาเกินเวลา, กอดกัน, ดึงกัน ก็สามารถตัดแต้มได้ ซึ่งดูได้ยาก บางคนตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ดังนั้นจึงอยากให้มีกรรมการกลางจากชาติอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม

 ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า ปกติในซีเกมส์ก็จะใช้ผู้ตัดสินในอาเซียนทำหน้าที่ แต่ผู้ตัดสินอาเซียนที่มีฝีมือก็มีแค่เพียงเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ไทย ที่ได้ออกไปตัดสินระดับนานาชาติบ่อยๆ แต่ถ้าเป็นประเทศอื่นๆประสบการณ์จะน้อย ดังนั้นจึงได้พูดคุยกับสหพันธ์เทควันโดโลกซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลการแข่งขันแล้วว่าให้ส่งผู้ตัดสินระดับสูงเพิ่มมาอีก 5 คน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

ประมุขเทควันโดไทย กล่าวต่อว่า จากที่ได้รับการยืนยันมาจะมีส่งผู้ตัดสินระดับเอเชีย ซึ่งมีเก่งๆ ทั้งจีน,อิหร่าน,ไต้หวัน หรือเกาหลีใต้ มาตัดสินให้ โดยสมาคมฯ พร้อมช่วยเหลือสหพันธ์ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการส่งผู้ตัดสินมาด้วย เพราะอยากได้ผู้ตัดสินที่มีความแม่นยำกฎต่างๆ

 “เราไม่ได้อยากให้ผู้ตัดสินมาช่วยอะไรทีมชาติไทย แต่อยากให้การตัดสินออกมาเที่ยงธรรมชัดเจน เป็นผู้ตัดสินที่แม่นยำกติกาเท่านั้น เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นมา ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำได้แค่รายงานอย่างเดียว แต่สุดท้ายผลการแข่งขันมันแก้ไม่ได้”

บิ๊กเอ

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม :
https://www.siamsport.co.th/seagames/19217/
https://www.siamsport.co.th/seagames/19418/
https://www.siamsport.co.th/seagames/19508/