เทควันโดพาราไทย คว้า 1 ทอง 2 ทองแดง ในการแข่งขัน เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4

“ขวัญสุดา” สุดยอด คว้าทองที่ 4 ให้กับประเทศไทย ในการแข่งขัน เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

การแข่งขันเทควันโด เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ ศูนย์กีฬาเซียวซาน กัวลี่ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 23 ต.ค.66 ประเภท เค44 หญิง 47 กิโลกรัมหญิง “ขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศดวลกับ ซิโยดาคอฟ อิซาโควา มือ 1 ของโลกจากอุซเบกิสถาน

เฉือนชนะ สาวอุซเบฯ แบบต้องใช้คะแนนดิบตัดสิน ในเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4

ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น K44-47 กก. หญิง ที่มีี ขวัญสุดา พวงกิจจา จอมเตะพาราไทย ดีกรีเหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ลงล่าเหรียญทอง ในรอบแรก ขวัญสุดา ได้บายผ่านเข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศ พบกับ ดีรอย มัรยัม อับดุลเลาะห์พัวร์ จากอิหร่าน ก่อนที่ ขวัญสุดา จะอาศัยชั้นเชิงที่เหนือกว่าทำแต้มเอาชนะไปได้ 7-4 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปเจอกับ ซิโยดาคอฟ อิซาโคว่า จากอุซเบกิสถาน

ผลปรากฏว่า ทั้งคู่กินกันไม่ลงเสมอ 2-2 แม้จะเข้าสู่ซัดเดนเดธ ก็ยังหาผู้ชนะไม่ได้ ทำให้กรรมการต้องใช้คะแนนดิบตัดสิน ซึ่งเป็น สาวไทย ที่โค่นมือ 1 ของโลก คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

หลังแข่งขัน ขวัญสุดา เผยว่า พยายามเล่นแบบรัดกุม เพราะเขามือ 1 โลก และเราก็รู้สึกเกรงในสถิติของเขาด้วย เอาจริงๆ ไม่มั่นใจว่าจะชนะได้ แต่หันมาหาโค้ชแล้วโค้ชบอกทำได้ ก็คือได้ ถือว่าเกินเป้าหมาย ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้ขนาดนี้ จากนี้ก็จะตั้งใจซ้อมมากกว่านี้ เชื่อฟังโค้ชมากขึ้นไปอีก เพื่อพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อไป

ขณะที่ รุ่น K44-58 กก.ชาย ธันวา แก่นคำ รอบแรกแพ้ ซันจาเบค มุคโตรอฟ จากอุซเบกิสถาน 12-28 คะแนน แต่ทว่า ธันวา ยังโชคดีได้ไปลุ้นในรอบแก้ตัว ดวลกับ คิม แทมิน จากเกาหลีใต้ และ ธันวา เอาชนะ หนุ่มเกาหลี ไปได้ 45-29 คะแนน ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงเหรียญทองแดง ก่อนเอาชนะ เนสซันเบค ไอเดอร์เบคอฟ จากคาซัคสถาน 13-9 คะแนน คว้าเหรียญทองแดงมาครองได้

ธนพันธุ์ โสตถิเศรษฐ์ คว้าเหรียญทองแดง เทควันโด รุ่น 63 กิโลกรัมชาย เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 เทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 63 กิโลกรัมชาย คลาส K44 เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 รอบชิงอันดับ 3 ธนพันธุ์ โสตถิเศรษฐ์ ของไทย พบกับ ซุคห์ริดดิน โตคีรอฟ จากอุซเบกิสถาน ผลปรากฏว่า ทั้งคู่เสมอกันในยกที่ 1 ต้องตัดสินหาผู้ชนะในรอบโกลเด้นราวด์ และเป็น ธนพันธุ์ ที่เอาชนะไปได้ด้วยคะแนน 2-0 คว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ

ทัพนักกีฬาเทควันโดพาราทีมชาติไทย ได้ทำการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 23-24 ตุลาคม 2566 ผลปรากฏว่าคว้ามาได้ 1 เหรียญทองจาก ขวัญสุดา พวงกิจจา รุ่น 44 กก. หญิง และ 2 เหรียญทองแดงจาก ธันวา แก่นคำ รุ่น 58 กก. ชาย และ ธนพันธุ์ โสตถิเศรษฐ์ รุ่น 63 กก. ชาย ซึ่งกีฬาเทควันโดเพิ่งได้รับการบรรจุในการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

สำหรับรายชื่อนักกีฬาเทควันโดพาราทีมชาติไทยมีดังนี้
นางสาวขวัญสุดา พวงกิจจา
นางสาวอวิภา พัวพัน
นายธันวา แก่นคำ
นายธนพันธุ์ โสตถิเศรษฐ์